logo
logo

Sự thật phương pháp giảm cân bằng cách nhịn tinh bột

Chỉ cần lướt qua phương châm: “Nói không với tinh bột nhưng thả phanh ăn đồ béo ngậy”, phương pháp giảm cân Low carb đã có thể lấy lòng hàng triệu triệu phụ nữ to béo trên toàn thế giới.

Chỉ cần lướt qua phương châm: “Nói không với tinh bột nhưng thả phanh ăn đồ béo ngậy”, phương pháp giảm cân Low carb đã có thể lấy lòng hàng triệu triệu phụ nữ to béo trên toàn thế giới.

 

 

Phương pháp giảm cân Low carb được các “thiên thần nội y” của Victoria''s Secret và nhiều ngôi sao Hollywood ưa chuộng vì hiệu quả thần kỳ của nó. Tuy nhiên, phương pháp giảm cân “ngược đời” này lại gây nhiều tranh cãi vì nó đi ngược lại những nguyên tắc thông thường.

 

Low carb - Giấc mơ giảm béo có thật

 

Low-carb hay Low-carbohydrate diets là phương pháp giảm béo do bác sĩ R.Atkins (Mỹ) thiết lập bằng cách “tẩy chay” hoàn toàn các thức ăn chứa nhiều carbohydrat (như bánh mì, cơm, bún, khoai, đậu…) và thay thế bằng các loại thức ăn chứa nhiều protein và chất béo (như thịt gia súc, gia cầm, cá, sò, hến, trứng, phomai, một số loại hạt) hoặc rau và hoa quả chua.

 

Từ trước đến nay, người ta vẫn nghĩ rằng chất béo là nguyên nhân gây béo phì. Song, Low carb lại khẳng định: Chính carbonhydrate (carb) trong tinh bột mới là “kẻ thù giấu mặt”.

 

Theo “nguyên lý” của Low carb, khi đưa carb vào cơ thể, carb sẽ kích thích tuyến tụy sản sinh hormone insulin. Insulin kích thích cơ thể sản sinh ra axit béo triglycerides và kết quả là tạo thành mỡ ở cơ thể.

 

Phương pháp ăn kiêng Low carb thu hút được một số lượng lớn “tín đồ” bởi ưu điểm dễ thực hiện của nó. Không những người áp dụng không phải nhịn đói mà ngược lại, họ còn được phép ăn thoải mái, ăn những món ăn họ ưa thích, ăn nhiều bữa với thức ăn khá đa dạng.

 

Quản trị diễn đàn giảm béo DAS Diet cho biết: Phương pháp này "dạy" cơ thể hoạt động theo cơ chế "lấy mỡ nó rán nó" nên càng ăn mỡ thì cơ thể lại càng đốt mỡ nhanh hơn. Bởi vậy, khi bắt đầu "luyện”, bạn phải tuyệt đối nói "không" (chứ không phải cắt giảm) các thực phẩm giàu tinh bột và đường bởi chúng sẽ làm phản tác dụng và kế hoạch giảm mỡ của bạn "đi tong". Bù lại, bạn có thể “nạp” thả phanh những thức ăn chưa nhiều chất béo, thậm chí càng béo càng tốt.

 

Low carb - Lối thoát hay ngõ cụt?

 

Phong trào giảm cân bằng phương pháp Low carb được áp dụng khá lâu ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Mỹ nhưng phải đến gần 2 năm trở lại đây, phong trào này mới nở rộ ở Việt Nam.

 

Nói về trào lưu giảm cân bằng phương pháp Low carb, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, đây là phương pháp giảm cân mới “du nhập” và đang được khá nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn không thể đưa ra lời khuyên nên hay không khi chưa có những nghiên cứu rõ ràng về ảnh hưởng của nó đến sức khỏe người áp dụng.

 

Dù được cho là thủ phạm gây nên béo phì nhưng chất đạm, chất béo, tinh bột,... đều góp phần cung cấp năng lượng cho cơ thể người. Vì vậy khi áp dụng phương pháp Low carb, trong 1-2 tuần đầu, người ăn sẽ thấy mệt mỏi, mất tập trung, thèm đồ ngọt vô cùng bởi cơ thể vốn đã quá quen với việc sử dụng năng lượng từ tinh bột nay bị cắt đứt đột ngột hoàn toàn. Nhiều người vì thế mà bị tụt huyết áp, thậm chí bị ngất xỉu.

 

Một nghiên cứu về dinh dưỡng ở Mỹ cũng chỉ rõ: nếu không ăn thực phẩm giàu tinh bột, cơ bắp thường kiệt quệ và người dễ mệt mỏi. Đặc biệt, nữ giới còn có khả năng bị mất trí nhớ. 

 

GS. Frank B. Hu, chuyên gia dinh dưỡng Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ), cũng từng cho biết: “Những người theo chế độ ăn uống ít tinh bột, ít đường hơn so với các thực phẩm có nguồn gốc động vật sẽ có nguy cơ tử vong nói chung và tử vong do ung thư nói riêng tăng cao lên”. 

 

Một bữa ăn hợp lý cần có đủ 4 nhóm thực phẩm: tinh bột (giàu glucid), dầu/mỡ (giàu lipid), thịt, cá, trứng, sữa, đậu đỗ (giàu protein) và rau, trái cây (giàu vitamin, khoáng).

 

Nếu thiếu nhóm nào đó thì các nhóm khác hoặc phải thay thế hoặc cơ thể sẽ lấy từ phần dự trữ để bù vào, điều này có thể gây thiếu chất dinh dưỡng thứ cấp.

 

Nói về phương pháp giảm cân Low carb, BS. Trần Hoàng Oanh, Bệnh viện Xanh-Pôn cũng khuyến cáo, còn quá sớm để có thể khẳng định lợi hại của phương pháp này. Vì vậy, để giảm cân an toàn, thay vì nhịn tuyệt đối tinh bột, mọi người nên tăng rau củ, giảm tinh bột và hạn chế thịt là cách tốt nhất.

 

Ngoài ra, tuyệt đối không nên áp dụng phương pháp Low carb với phụ nữ mang thai hoặc áp dụng quá dài (hơn một năm). Học sinh trong thời kỳ thi cử hay người có công việc cần tập trung liên tục trong 1-3 tuần cũng không nên giảm cân bằng Low carb.

 

 

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)