logo
logo

Đề xuất xây dựng tiêu chuẩn điều khiển phương tiện cho học sinh THCS, THPT

VOVGT - Mặc dù đã có chương trình giáo dục ATGT trong nhà trường, nhưng chứng chỉ để xác nhận học sinh đủ kiến thức, kỹ năng điều khiển phương tiện thì chưa có.

VOVGT - Mặc dù đã có chương trình giáo dục ATGT trong nhà trường, nhưng chứng chỉ để xác nhận học sinh đủ kiến thức, kỹ năng điều khiển phương tiện thì chưa có.

 

Hiện chưa có chứng chỉ chính thức để xác nhận học sinh đủ kiến thức, kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm học 2017-2018, nước ta có gần 22 triệu học sinh, sinh viên. Đặc biệt, số lượng học sinh THCS là hơn 5,3 triệu em; THPT là gần 2,5 triệu em. Đây là nhóm đối tượng bắt đầu tự điều khiển phương tiện như xe đạp, xe đạp điện, thậm chí là cả xe máy tham gia giao thông. Do đó, hiện nay, ngành giáo dục chủ yếu thực hiện các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở và cần sự phối hợp rất lớn của gia đình, nhà trường.

 

Ông Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên của Bộ GD&ĐT thông tin: "Thực ra đối với phụ huynh, chúng tôi tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh về nhắc nhở con em mình. Thứ hai, chúng tôi đề nghị nhà trường nhắc nhở phụ huynh không cho con em mình điều khiển phương tiện vượt quá quy định. Ví dụ, học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy, hoặc chưa có bằng xe máy thì không được giao xe phân khối lớn cho các em để các em sử dụng".

 

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, các em còn rất rất thiếu kiến thức và kỹ năng để lái xe an toàn, trong khi nước ta vẫn chưa có bất cứ một tiêu chuẩn cụ thể nào quy định việc điều khiển phương tiện trong lứa tuổi học sinh.

 

Phóng viên Kênh VOV Giao thông quốc gia đã phỏng vấn TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia về vấn đề này. 

 

PV: Thưa TS Trần Hữu Minh, TS có đánh giá như thế nào về các vấn đề đặt ra khi các em học sinh tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông hiện nay?

 

TS Trần Hữu Minh: Về đánh giá thì khái quát nhất có mấy vấn đề cụ thể như sau. Thứ nhất, đây là bất cập rất lớn cần có giải pháp trong thời gian tới, đó là khi bất kỳ người tham gia giao thông nào tham gia giao thông trên đường cũng đều phải có đầy đủ kiến thức và kỹ năng. Đấy là nguyên tắc mà thế giới áp dụng rộng rãi, điều này chúng ta áp dụng chặt chẽ với người trưởng thành trên 18 tuổi,. Tuy nhiên, nhìn lại lứa tuổi học sinh, đặc biệt lứa tuổi từ lớp 8-12, khi các em chưa đủ tuổi lấy bằng thế nhưng đã bắt đầu độc lập tham gia giao thông trên đường, nhưng chưa có chứng chỉ chính thức nào.

 

Mặc dù chúng ta có các chương trình giao dục ATGT trong nhà trường, nhưng chứng chỉ chính thức để xác nhân học sinh đó đủ kiến thức, kỹ năng điều khiển phương tiện thì hiện nay chưa có.

 

PV: Theo TS, bất cập này do đâu và nước ta cần có sự thay đổi như thế nào để nâng cao tiêu chuẩn an toàn khi điều khiển phương tiện giao thông cho các em học sinh?

 

TS Trần Hữu Minh: Kết quả nghiên cứu khảo sát đối với số lượng học sinh nhất định có thể thấy, mặc dù các em đã có kiến thức nhất định về ATGT, về tham gia giao thông trên đường nhưng kiến thức đấy không đồng đều và chưa đủ. Thứ hai là khoảng trống, còn bất cập rất lớn là kỹ năng thực tế khi điều khiển phương tiện.

 

Hiện nay, phần lớn các em được bố mẹ dạy, hoặc tự học, tự đi trên đường, trải nghiệm diễn biến trên đường để tích lũy kinh nghiệm. Điều đó cực kỳ nguy hiểm cho các em, bởi vì học sinh chưa đủ kỹ năng điều khiển phương tiện khi ra đường không gặp may thì có thể dẫn đến va chạm, gây thiệt hại về tài sản và tính mạng.

 

Tôi cho rằng việc thực hành phương tiện phải nhanh chóng được đưa vào giảng dạy trong thời gian tới. Đây là khoảng trống mà ngay thời gian tới chúng ta phải nhanh chóng có giải pháp, đặc biệt là thể chế, hoàn thiện, luật hóa, trên cơ sở đó có tổ chức thực hiện trong việc cấp chứng chỉ lý thuyết thực hành để các em tham gia giao thông trên đường.

 

PV: Xin cảm ơn những ý kiến của TS với chương trình.

 

Trong khi đó, phóng viên cũng đã phỏng vấn một số ý kiến chuyên gia và phụ huynh về việc phải nhanh chóng đưa vào giảng dạy lý thuyết và kỹ năng thực hành điều khiển phương tiện cho các em học sinh trong nhà trường hay không, các ý kiến đồng thuận cho rằng, đây là yêu cầu cấp thiết đặt ra hiện nay. Đã đến lúc, cơ quan chức năng cần có sự rà soát về tiêu chuẩn an toàn trong điều khiển phương tiện cho từng lứa tuổi, từ đó có sự hướng dẫn, tuyên truyền cho gia đình, nhà trường cùng thực hiện để định hướng cho các em.

 

# "Theo tôi việc ban hành tiêu chuẩn cụ thể cho lứa tuổi nào tham gia giao thông, phân khối xe ra sao rất cần thiết. Điều này phải làm từ lâu rồi, tránh tình trạng tử vong do TNGT ở lứa tuổi trẻ em, thanh thiếu niên. Một cái nữa, bắt buộc nhà trường, gia đình phải rất nghiêm khắc trong việc kiểm soát".

 

# "Có lẽ, mình nên có quy định cụ thể để bản thân các em khi sử dụng phương tiện và gia đình, bố mẹ khi mua xe cho con có sự quan tâm. Ngoài ra, mỗi loại xe có những hướng dẫn, cảnh báo đối với các em – học sinh độ tuổi nào thì đi xe nào cho phù hợp. Cái đấy cũng là một sự hướng dẫn dần dần để mọi thứ trở thành định hướng, để bản thân các em có sự an toàn".

 

Trước yêu cầu này, đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia quốc gia cho biết, trong giai đoạn hiện nay khi chưa có luật, cơ quan này đang nghiên cứu triển khai thí điểm việc đưa vào giảng dạy kỹ năng điều khiển phương tiện trong nhà trường. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả sâu rộng, vấn đề quan trọng và cần thiết là phải đưa nội dung này vào văn bản quy phạm pháp luật để trở thành quy định, bắt buộc mọi học sinh, gia đình, nhà trường tuân theo.

 

Do đó, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cũng đang thực hiện thu thập, lấy ý kiến các bên liên quan về vấn đề này. Trên cơ sở đó, cơ quan này sẽ tổng hợp thành văn bản để gửi đề xuất lên cơ quan chức năng nghiên cứu, tiến tới ban hành quy định cụ thể để thực hiện rộng rãi trong phạm vi cả nước.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN